@. อ่านละครทีวี.@

อ่านละครย่อ รักคุณเท่าฟ้า ตอนที่ 13 วันที่ 17 ส.ค. 55

อ่านละครย่อ รักคุณเท่าฟ้า ตอนที่ 13 วันที่ 17 ส.ค. 55

“เอาไว้ให้ชั้นออกจากโรงพยาบาลก่อนจะแกงให้กิน” จินดาบอก “ใครมีโทรศัพท์มือถือ ขอยืมหน่อยซิ”
“จะโทรหาใคร” ช้อยถาม
“จะโทรหานังแดงซะหน่อย ตั้งแต่เข้าโรงพยาบาลไม่เห็นหน้ามันเลย”
“แดงเค้าไม่ว่างหรอกพี่จิน” ช้อยบอก

“แต่ชั้นเป็นแม่มัน จะตายอยู่รอมร่อ มันจะไม่มาดูหน่อยหรือ”
“พี่จินนี่นะ พอพูดได้ก็ด่าลูกแล้ว แดงมันคงอยากมา แต่มาไม่ได้” ใหญ่ว่า
“ทำไมจะมาไม่ได้ ผัวมันมัดขาไว้หรือไง ขอโทรไปด่ามันหน่อย”
“อย่าไปด่ามันเลยพี่จิน ตอนนี้ตัวมันเอง ยังเอาตัวไม่รอดเลย” ภาหลุดปาก
จินดาชะงัก “แดงมันเป็นอะไรยัยภา”
ช้อยตีแขนภาทันที “ภา พูดอะไร”
“แดงมันเป็นอะไรพี่ช้อย” จินดาถาม
“เปล่า ไม่ได้เป็นอะไร” ช้อยบอก
“ใช่ ไม่ได้เป็นอะไร ยัยภาเค้าหมายความว่าไหนจะลูก ไหนจะผัว ไหนจะงานที่ร้าน” ใหญ่พูด
“ใช่ ใช่ ช่วงนี้เค้าว่าขายดีมากนะ ต้นไม้ที่ร้านไม่เหลือซักต้นเลย” ภารีบสนับสนุน


“จริงหรือ” จินดาถาม
“ใช่จ้ะ พี่จิน หลังน้ำท่วมคนเค้าก็มากวาดซื้อต้นไม้กัน” ช้อยบอก
“แต่ถึงยังไง ชั้นก็อยากจะเจอมันซะหน่อย ขอยืมโทรศัพท์หน่อยแม่ใหญ่”
ใหญ่มองโทรศัพท์ “ว้าย ของชั้นแบตหมด”
“พี่ช้อยล่ะ” จินดาถาม
“ของชั้นก็แบตหมด” ช้อยบอก
“เมื่อกี้ชั้นเข้าส้วม เพิ่งทำตกลงไปในชักโครก” ภาบอก
“เป็นงั้นไป ชั้นเลยไม่ได้โทรหายัยแดงเลย” จินดาเสียดาย
ทันใดนั้นหนูดีก็เปิดประตูเข้ามา
“หนูดีจ๋า ขอป้ายืมโทรศัพท์หน่อยได้มั้ยลูก” จินดาถาม
“คุณป้าจะโทรหาใครหรือคะ”
“จะขอโทรหาลูกสาวหน่อยจ้ะ”
ช้อย ภา และใหญ่พูดพร้อมกัน “อย่าให้ค่ะคุณพยาบาล”
หนูดีชะงัก จินดามองด้วยความสงสัย
“ทำไม พวกแกห้ามชั้นทำไม” จินดาถาม
“เปล่า ไม่มีอะไร” ช้อยปฏิเสธ
“นี่ค่ะ” หนูดีส่งมือถือให้
“ขอบใจมากนะจ๊ะ”
จินดากดโทรออกหาแดง ทั้งสามป้ามองหน้ากันอย่างเคร่งเครียด

เสียงโทรศัพท์มือถือของกบดังขึ้น กบมองโทรศัพท์ด้วยความแปลกใจ ส่วนแดงนอนอยู่บนเตียง
“เบอร์ใคร” กบรับสาย “ฮัลโหล”
จินดาพูดโทรศัพท์อยู่ในห้องผู้ป่วย
“กบหรือ”
“แม่หรือครับ”
“ใช่ ขอพูดสายกับแดงหน่อย”
กบหันมาบอกแดง
“แม่โทรมา”
แดงชะงักมอง ก่อนจะพยักหน้าแล้วรับโทรศัพท์จากกบ
“หวัดดีค่ะแม่”
“นี่ ยัยแดงแกหายหัวไปไหน แม่เจ็บจะตาย ไม่เห็นแกมาเยี่ยม แม่เลย” จินดาว่า
แดงพูดทั้งที่น้ำตาคลอ “หนูไปแล้วค่ะ แต่แม่หลับอยู่”
“แต่แม่ถามพยาบาลเค้าบอกไม่เห็นแกมาเยี่ยม แล้วนี่แกอยู่ไหน”
“อ๋อ หนูอยู่ร้านน่ะค่ะ”
“แล้วเย็นนี้แกจะมาเยี่ยมแม่มั้ย”
“เอ่อ หนูไปไม่ได้ค่ะ”
“ทำไมล่ะ แกมีธุระอะไร แม่คิดถึงไตรตั้นนะ พาไตรตั้นมาหาแม่หน่อย”
“ตั้นไปเข้าค่ายลูกเสือน่ะค่ะ”
“แล้วแกจะมาเยี่ยมแม่เมื่อไหร่”
“พรุ่งนี้แล้วกันนะแม่”
“อืมม์” จินดาวางสายแล้วหันมาบอกเพื่อนๆ “นี่ไงพอเราโทรไปมันถึงบอกจะมาเยี่ยม”
ป้าทั้งสามฝืนยิ้ม
แดงวางสายแล้วน้ำตารื้น กบหันมาถามแดง
“จะไปได้ไงแดง ถ้าแม่เจอแดงสภาพแบบนี้แม่ต้องรู้นะ”
“พี่กบช่วยซื้อวิกให้หน่อยแล้วกัน ชั้นก็อยากไปเยี่ยมแม่ ชั้นคิดถึงแม่” แดงบอกแล้วก็ร้องไห้ กบพยักหน้ารับก่อนจะดึงแดงมากอดเพื่อปลอบใจ

ลิฟต์ในโรงพยาบาลเปิดออก ธีระในชุดกัปตันเดินออกมา
ธีระเปิดประตูห้องผู้ป่วยเข้ามา เขาเห็นหนูดีจากทางด้านหลังกำลังป้อนอาหารให้จินดาอยู่ จินดามองเห็นธีระก็ทักขึ้น
“ธี ลูกแม่”
“หวัดดีครับแม่”
หนูดีหันมามอง ธีระเข้ามากอดแม่
“แม่เป็นยังไงบ้าง”
“แม่หายดีแล้วลูก แล้วลูกล่ะ”
“ผมก็สบายดีครับ นี่แม่ทานข้าวอยู่หรือครับ”
“จ้ะ”
“มาครับ ผมป้อนให้ดีกว่า”
หนูดีหันมาส่งชามข้าวต้มให้ธีระ
“เชิญเลยค่ะ คุณป้าต้องทานให้หมดนะคะ แล้วนี่ยานะคะ” หนูดีหยิบยาส่งให้
“จ้ะ ขอบใจนะ”
หนูดีเดินออกไป ธีระตักข้าวป้อนแม่
“มาครับแม่” จินดาอ้าปากรับข้าว “อร่อยมั้ยครับ”
“อร่อยลูก”
จินดาเคี้ยวข้าวแล้วมองธีระ ธีระตักป้อนอีก
ทันใดนั้นเสียงเคาะประตูก็ดังขึ้น ประตูห้องเปิดออก แดงก้าวเข้ามา ธีระหันไปมองก็เห็นแดงใส่วิกผมสั้นอยู่ในชุดปกติเดินเข้ามากับกบ
“แดง”
แดงเดินเข้ามากอดจินดา
“แม่”
แดงน้ำตารื้น ธีระกับกบมอง
“แกร้องไห้ทำไม แม่ยังไม่ตายซะหน่อย” จินดาว่า
“หนูคิดถึงแม่” แดงบอก
“หึ คิดถึง ถ้าแม่ไม่โทรไปแกก็ไม่มาเยี่ยม”
“แดงมาทุกวันนะครับ แต่แม่หลับ” กบบอก
“แกเหมือนกันเจ้ากบ ถ้าเมียไม่มาก็ไม่เห็นหน้า” จินดาว่า
“อย่าไปว่าพี่กบเลยครับ” ธีระจับมือแดง “พี่แดงโอเคใช่มั้ย”
แดงฝืนยิ้มแล้วพยักหน้า
“วันนี้แม่ค่อยมีความสุขหน่อย ครอบครัวเราได้อยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา ขาดไตรตั้นคนเดียว แล้วไตรตั้นกลับจากค่ายเมื่อไหร่” จินดาถาม
“อาทิตย์หน้าค่ะ” แดงตอบ
“อาทิตย์หน้าแม่ก็กลับบ้านแล้ว” จินดาบอก
“กินอีกคำนะครับแม่” ธีระตักข้าวป้อนอีก
“แม่อิ่มแล้วลูก”
“พี่แดงส่งยาให้แม่ที” ธีระขอ
แดงหยิบยาหยิบน้ำส่งให้ “นี่ค่ะแม่ น้ำ”
จินดาหยิบยาใส่ปาก จินดามองธีระกับแดงอย่างอุ่นใจ ธีระเหลือบมองกบก็เห็นกบสีหน้าไม่ดี

วิกผมสวมอยู่กับหุ่น แดงนั่งอยู่บนเตียง ธีระเดินเข้ามาจับมือพี่สาว
“พี่แดงอย่าท้อนะ ยังไงก็ต้องสู้” ธีระให้กำลังใจ
“พี่ไม่ท้อหรอก พี่จะสู้ให้ถึงที่สุด พี่จะต้องอยู่ดูไตรตั้นจนโตให้ได้” แดงบอก
“แล้วนายล่ะเป็นไงบ้าง พักนี้ไม่เห็นข้าวตูเลย” กบถาม
“ใช่ โทรไปก็ไม่เห็นโทรกลับ” แดงบอก
ธีระนิ่งไปเล็กน้อยก่อนตอบ
“เค้าเลิกกับผมแล้วครับ”
“จริงหรือธี เรื่องอะไรกัน” แดงตกใจ
“อย่าบอกนะว่าเป็นเพราะแม่อีก” กบถาม
“ไม่ใช่แม่หรอกครับ เป็นเพราะผมเองมากกว่าที่เป็นฝ่ายรักและห่วงใยแม่มากกว่าเค้า”
“ตูเค้ารู้สึกอย่างงั้นหรือ” แดงถาม
“ครับ ถูกของเค้า ผมคงรักแม่มากกว่าอะไรทั้งหมด”
“ทำไมเรื่องนี้ต้องเกิดขึ้นกับแกอีกแล้ว พี่สงสารแกจริงๆ” แดงว่า
“ว่าไม่ได้ ธีเค้าเลือกที่จะเป็นลูกที่รักแม่มากกว่าแฟน” กบบอก
“แล้วพี่กบล่ะครับ รักใครมากกว่ากัน” ธีระถามขึ้น
กบมองหน้าแดง “พี่หรือ ถ้าพี่อยู่กับเมียพี่ก็ต้องบอกว่ารักเมีย มากกว่าแม่แต่เวลาอยู่กับแม่พี่ก็บอกแม่ว่ารักแม่มากกว่าเมีย อย่าว่าพี่นะแดง”
“วันนี้แดงไม่ว่าใครอีกต่อไปแล้ว เพราะแดงไม่รู้ว่าตัวเองจะมีชีวิตอยู่รักใครได้อีกนานแค่ไหน” แดงบอก
“อย่าคิดมากน่ะพี่แดง พี่แดงต้องหาย ใช่มั้ยพี่กบ”
“ใช่ พี่เชื่อว่าแดงต้องหาย” กบพูดหนักแน่น
กบและธีระหอมแก้มแดงคนละข้าง

หนูดีบีบเครื่องวัดความดันให้จินดา โดยที่มีม่านปิดล้อมรอบเตียงอยู่
“ความดันเป็นไงคะ” จินดาถาม
“ดีค่ะคุณป้า” หนูดีหยิบปรอทขึ้นมา “คุณป้าขาวัดไข้หน่อยค่ะ”
หนูดีเสียบปรอทใส่ปากจินดาแล้วเดินไปปลายเตียง
“คุณป้ายกขาหน่อยค่ะ”
หนูดีดึงถาดปัสสาวะออกมาแล้วเดินกลับมาดึงปรอทออกมาดู
“มีไข้มั้ยคะ” จินดาถาม
“ไม่มีค่ะ” หนูดีตอบ
หนูดีรูดม่านที่ปิดเตียงคนไข้ออกมา ธีระนั่งอยู่ในห้องนั้นด้วย
“เรียบร้อยแล้วค่ะ” หนูดีหันไปถามจินดา “บ่ายนี้คุณป้าอยากทานอะไรพิเศษมั้ยคะ เดี๋ยวหนูจะออกไปทานข้าวข้างนอก หนูจะซื้อมาฝาก”
“ไม่ล่ะจ้ะ หนูดี ขอบใจนะลูก”
“ค่ะ”
หนูดีเดินออกไป ธีระมองตาม
“พยาบาลคนนี้ดีจังดูแลแม่ดี๊ดี ลูกมีตังค์มั้ย ขอตังค์แม่ซักห้าร้อยแม่จะให้ทิปเค้า” จินดาบอก
“เดี๋ยวผมให้เองก็ได้ครับ” ธีระบอก
“เห็นหนูดีบอกว่าพรุ่งนี้หมอจะดูแม่อีกทีถ้าไม่มีอะไรแล้วก็จะให้กลับบ้านได้”
“แต่ผมอยากให้แม่อยู่อีกซักพักนะครับ ให้หมอเช็คให้แน่นอนก่อน”
“แต่แม่อยากกลับบ้านแล้วนะลูก” จินดาบอก
“แต่ถ้ากลับไปใครจะดูแม่ล่ะครับ อรก็ไม่อยู่แล้วด้วย”
“ไม่เป็นไร แม่ไปอยู่บ้านยัยแดงเค้าก็ได้”
“อย่าเลยครับ พี่แดงก็มีงานทั้งวันไม่มีเวลาดูแม่หรอก”
“แต่ที่จริงแม่ก็อยู่คนเดียวได้นะ ให้ยัยช้อยยัยภายัยใหญ่มาอยู่เป็นเพื่อนก็ได้”
“พวกป้าช้อยเค้าคงมาอยู่กับแม่ไม่ได้ตลอดหรอกครับ ผมจะพยายามหาคนมาอยู่กับแม่ดีกว่า”
“ก็ตามใจลูก”
“แม่หิวรึยัง” ธีระถาม
“ยังหรอกลูก” จินดาถอนใจ “ลูกเลยต้องมาปวดหัวกับเรื่องของแม่”
“ไม่หรอกครับ เป็นหน้าที่ผมที่ผมต้องดูแลแม่ต่างหาก”
จินดาจับมือธีระแล้วก็หอมมือลูกชาย

ธีระเดินออกมาจากห้อง เขาเจอหนูดีกำลังเข็นรถยาออกมาจากห้อง ธีระเดินสวนแล้วก็ชะงัก
“ขอโทษครับ คุณพยาบาล ผมมีเรื่องจะถามหน่อย”
“อะไรหรือคะ” หนูดีถาม
“พอจะมีใครที่รับดูแลคนแก่ตามบ้านบ้างมั้ยครับ”
“ที่นี่ไม่มีหรอกค่ะ ต้องลองติดต่อตามศูนย์ดูแลคนชรานะคะ”
“ครับ ขอบคุณมาก แต่ถ้ามีใครสนใจฝากบอกให้หน่อยนะครับ”
“ได้ค่ะ”
ธีระเดินออกไป หนูดีมองตาม แล้วพยาบาลรุ่นพี่ก็เรียก
“หนูดี”
“ขา” หนูดีขานรับ
“ช่วยพี่ดูคนไข้ห้องนี้หน่อยจ้ะ”
“ค่ะ”
หนูดีเดินตามพยาบาลรุ่นพี่เข้าไปที่ห้องคนไข้

หนูดีถือถุงหมุสะเต๊ะเดินมาตามทางเดินหน้าห้องเช่าของเธอ แล้วก็มาหยุดหน้าห้องที่มีป้ายรับตัดเย็บเสื้อผ้าติดอยู่หน้าห้อง หนูดีเปิดประตูเข้าไป

หนูดีเปิดประตูเข้ามา แม่ของหนูดีกำลังเย็บชุดกระโปรงอยู่
“กลับมาแล้วหรือลูก”
“จ้ะแม่ หนูซื้อหมูสะเต๊ะมาฝากแม่ด้วย มากินข้าวกันเถอะแม่ หนูหิว” หนูดีเดินไปแกะหมูสะเต๊ะใส่จาน
“ลูกกินก่อนเถอะ แม่อุ่นขาหมูให้แล้ว”
“มากินพร้อมกันเถอะแม่”
“ไม่ได้ลูก เดี๋ยวสองทุ่มเค้าจะมาเอาชุดนี้แล้ว”
เสียงโทรศัพท์มือถือที่วางอยู่บนจักรดังขึ้น แม่หยิบมากดรับ
“ฮัลโหล .. ค่ะ... ค่ะ เดือนหน้าใช่มั้ยคะ”
หนูดีมอง
“ค่ะค่ะ แล้วชั้นจะเอาเงินไปให้นะคะ ค่ะ” แม่กดวางสาย
“ใครหรือแม่”
“เสี่ยวิทย์น่ะสิ แกโทรมาถามเรื่องเงินที่เราไปกู้แก แกบอกให้เวลาแค่เดือนหน้า ถ้าไม่มีเงินไปคืน แกจะเอาเรื่อง”
“แล้วแม่จะหาเงินทันหรือ”
“ทันลูก แม่คุยกับลุงเชียรแล้ว เค้าจะให้แม่ยืมเงินไปใช้หนี้ก่อน”
“หนูอยากจะช่วยแม่จังเลย แต่ลำพังเงินเดือนหนูก็ไม่ได้มาก” หนูดีบอก
“ไม่ต้องหรอกลูก เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นหน้าที่แม่ แม่จัดการเองได้”
แม่หันไปเย็บผ้าต่อ หนูดีมองแม่แล้วพึมพัมกับตัวเอง
“หรือเราควรจะหางานพิเศษช่วยแม่อีกแรง”

เช้าวันใหม่ หมอวิชิตตรวจอาการของจินดา
“หายใจลึกๆครับคุณป้า ดีครับ มองบนซิครับ” หมอวิชิตมอง “โอเค อาการอัมพฤกษ์ดีขึ้นเรื่อย ๆ ไม่นานคงหายสนิท”
“กลับบ้านได้แล้วใช่มั้ยคะ” จินดาถาม
“ได้ครับ ถ้าอยากจะกลับก็กลับได้แล้ว” หมอวิชิตหันมาบอกธีระ “แต่หมออยากให้มีคนอยู่ดูแลใกล้ชิดคุณป้าหน่อยนะครับเพราะแกอาจจะยังทำอะไรด้วยตัวเองไม่สะดวก”
“ครับ ขอบคุณมากนะครับคุณหมอ”
ธีระยกมือไหว้ หมอวิชิตเดินออกจากห้อง พยาบาลเดินตามไป
“จันทร์อังคารชั้นอยู่เฝ้าเวรเอง” ช้อยอาสา
“งั้นชั้นก็ต้องพุธพฤหัส” ใหญ่บอก
“ส่วนชั้นก็เป็นศุกร์เสาร์” ภาพูด
“แล้ววันอาทิตย์ล่ะ ใครจะอยู่” ช้อยถาม
“วันอาทิตย์ไม่ต้องครับ ผมกับพี่แดงจะสลับกันมาอยู่กับแม่” ธีระบอก
“แดงจะดูได้หรือ ตัวเค้าเองก็แย่แล้วนะ” ช้อยหลุดปาก
จินดาถามทันที “แดงเป็นอะไร”
ใหญ่กับภารีบติง “พี่ช้อย”
“เปล่าจ้ะ ชั้นหมายถึงงานที่ร้านเค้าเยอะ เค้าจะมีเวลาดูหรือ” ช้อยพูดแก้
“ไม่เป็นไรครับ สรุปว่าวันอาทิตย์ผมอยู่ดูเอง” ธีระบอก
“ว่าแต่ใครจะเป็นคนเจาะน้ำตาล ชั้นกลัวเข็มจัง” ใหญ่ว่า
“ชั้นก็ตาไม่ดีนะ เจาะผิดเจาะถูกจะยุ่ง” ภาออกตัว
“เรื่องนั้นเดี๋ยวผมจัดการเองครับ” ธีระบอกแม่ “แม่รออยู่นี่ก่อนนะครับ เดี๋ยวผมจะไปจ่ายเงินข้างล่างก่อน”
“ไป ไปกัปตันไม่ต้องห่วง พวกป้าดูเอง” ใหญ่บอก
ธีระเดินออกไปจากห้อง

หนูดีนั่งทำงานพร้อมกับคอยชะเง้อมองธีระ ธีระเดินเลี้ยวออกมาแล้วเดินผ่านไป หนูดีรีบวิ่งตาม
“คุณธีระคะ”
ธีระชะงัก “ว่าไงครับ”
“ที่เมื่อวานคุณถามหาคนดูแลคุณป้า ได้คนรึยังคะ”
“ยังเลยครับ มีคนจะสมัครหรือครับ”
“ค่ะ”
“ใครหรือครับ”
“หนูดีเองค่ะ”
“งั้นก็ดีสิครับ คุณแม่คงดีใจที่ได้คุณไปดูแล”
“แต่ว่าหนูดีจะทำได้เฉพาะหลังเลิกงานแล้วก็วันหยุดวันอาทิตย์ นะคะ”
“ได้ครับ ไม่มีปัญหา”
“แล้วหนูดีก็เพิ่งทำงานได้ไม่ถึงปีนะคะ อาจจะไม่เก่งมาก”
“ไม่มีปัญหาครับ ขอแค่มีใครที่พอจะมีความรู้ดูแลแกก็พอแล้ว”
หนูดียกมือไหว้ “ขอบคุณนะคะ”
“ผมสิครับ ต้องเป็นฝ่ายขอบคุณ ที่คุณจะช่วยดูแลคุณแม่”
ธีระยิ้มให้แล้วเดินออกไป หนูดีมองตามอย่างชื่นชม ธีระหันมามอง หนูดีส่งยิ้มให้

ที่บ้านจินดา จินดานั่งอยู่บนเตียงหน้าทีวี ธีระเอายามาส่งให้แม่ แล้วป้อนน้ำให้แม่ดื่ม
“พาแม่ไปฉี่ทีลูก” จินดาบอก
“ไปครับ”
ธีระประคองแม่ให้ลุกขึ้น จินดาก้าวเดินไปสองก้าวก็ปัสสาวะราดออกมา
“แม่ขอโทษลูก แม่อั้นไม่อยู่”
“ไม่เป็นไรครับ ไปห้องน้ำก่อน”
ธีระประคองแม่เข้าไปในห้องน้ำ ธีระเดินออกมาแล้วเดินไปหยิบเสื้อมาให้แม่เปลี่ยน เขาเดินเข้าไปช่วยแม่เปลี่ยนเสื้อ
“มาครับแม่ ผมช่วย”

อ่านละครย่อ รักคุณเท่าฟ้า ตอนที่ 13 วันที่ 17 ส.ค. 55

ละครเรื่อง รักคุณเท่าฟ้า บทประพันธ์ และ บทโทรทัศน์โดย วิลักษณา
ละครเรื่อง รักคุณเท่าฟ้า กำกับการแสดงโดย ชูชัย องอาจชัย
ละครเรื่อง รักคุณเท่าฟ้า ดำเนินงานสร้างโดย ธีรเดช-บุษกร วงศ์พัวพันธ์ บริษัท ซิติเซ่น เคน จำกัด
ติดตามชมละครเรื่อง รักคุณเท่าฟ้า ได้ทางไทยทีวีสีช่อง 3
ที่มา manager.co.th

อ่านละครรักคุณเท่าฟ้า ตอนล่าสุดที่นี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บทความละครย่อTVตอนล่าสุด